Bánh Pháp – “Nữ hoàng” trong làng bánh thế giới

Pháp chính là xứ sở của các loại bánh thơm ngon và hấp dẫn trên thế giới. Những chiếc bánh Pháp không chỉ vang danh bởi hương vị “quyến rũ” đặc trưng mà còn bởi cách trang trí cực đẹp mắt, độc đáo. Cùng AZ Careers & Training điểm danh hàng loạt loại bánh nổi tiếng của đất nước xinh đẹp này qua bài viết sau.

Bánh ngọt Pháp

Khi nhắc đến bánh Pháp, các loại bánh ngọt với đa dạng hương vị, màu sắc và cách trang trí đặc biệt sẽ hiện lên trong tâm trí mỗi người. Dưới đây là những loại bánh ngọt Pháp nổi tiếng được nhiều người biết đến:

1. Bánh Pháp Macarons

Macaron là món bánh Pháp tao nhã và được yêu thích trên toàn thế giới. Người Pháp thường dùng Macaron với tách trà nóng để khép lại một bữa tối ngon miệng hay trong những tiệc trà chiều. Macaron là sự pha trộn hài hòa và tinh tế giữa Vị - Sắc - Hương.

Bánh Macaron có sự hòa quyện của lòng trắng trứng, đường bột, đường cát, bột hạnh nhân và thêm màu thực phẩm tự nhiên. Nhân bánh thường là mứt, chocolate hoặc kem bơ kẹp ở giữa.

Macaron với vị giòn tan của vỏ bánh, béo ngậy ngọt ngào của phần nhân, với vẻ ngoài đáng yêu và nhiều màu sắc đẹp mắt, đây là món bánh du khách không nên bỏ qua khi khám phá nền ẩm thực Pháp.

Bánh Macaron

Nữ hoàng các loại bánh ngọt gọi tên Macarons

2. Bánh Tarte

Tarte tatin với lớp táo trên cùng ngấm đều với đường caramen và bơ, với lớp vỏ bánh được nướng chín giòn thơm ngậy tạo nên hương vị vô cùng đặc biệt. Món bánh này được ví như tiền nhân của món bánh dứa sau này của Mỹ cực kỳ nổi tiếng. Tarte tatin là món bánh được gắn liền với câu chuyện kể về hai chị em Tatin vào những năm 1880, khi hai chị em nhà này có một khách sạn nhỏ ở vùng Lamotte Beuvron.

Trong một lần quá bận rộn và có quá nhiều việc để làm nên cô đã bỏ cả táo nấu với bơ và đường lâu hơn nên Stéphanie Tatin đã phủ luôn lớp vỏ bánh lên miệng chảo. Sau khi cho bánh vào lò và mang ra cho thực khách thưởng thức cô đã lật ngược lại và tạo ra chiếc bánh có hình dạng khá đặc biệt. Từ đó món bánh này được biết đến nhiều hơn và được xem là món bánh đặc sản trong khách sạn Tatin. Về sau, đây là món bánh Pháp phổ biến và được nhiều người yêu thích.

Bánh Tarte tatin với hương vị ngọt ngào quyến rũ biết bao thực khách

Bánh Tarte tatin với hương vị ngọt ngào quyến rũ biết bao thực khách

3. Bánh Pháp Éclair

Nếu đã trót siêu lòng với những chiếc bánh Choux kem (Bánh su kem) thì chắc hẳn bạn sẽ rất hứng thú với món bánh Éclair mát lạnh với vị kem vani truyền thống. Nếu như bánh Choux kem có hình tròn thì món bánh Éclair lại có lớp vỏ mỏng dài, giòn tan. Ngày nay món bánh này cũng được biến tấu thêm với phần nhân nho đen, caramen hay cà phê và được phủ một lớp chocolate trên vỏ bánh.

Phần nhân kem sữa trứng mịn mượt, béo ngậy, ngọt lịm đầy quyến rũ của Éclair khiến không ai nỡ từ chối loại bánh này khi nó xuất hiện trên bàn trà. Là loại bánh “anh em đồng hao” với Choux, sự khác biệt tăng điểm cộng của Éclair chính là lớp vỏ ngoài được nướng đến khi hơi khô lại và được rắc đường bột lên nên tạo cảm giác giòn ngọt rất hấp dẫn khi thưởng thức chiếc Éclair.

Chiếc bánh Éclair với vị kem mát lạnh tan chảy trong miệng

Chiếc bánh Éclair với vị kem mát lạnh tan chảy trong miệng

4. Kouign amann

Với xuất xứ từ vùng Britanny (Briton) của nước Pháp, được biến tấu tương tự như món bánh sừng bò được gấp lại nhiều lần và nướng ở nhiệt độ thấp để tạo độ bông xốp cho những chiếc bánh bên trong. Với hương vị thơm ngon và độ giòn của lớp vỏ bánh caramen bên ngoài đã khiến rất nhiều người sẵn sàng “đổ gục” với món bánh Pháp nữ hoàng Amann này.

Bánh “nữ hoàng” Kouign amann

Bánh “nữ hoàng” Kouign amann với vỏ ngoài giòn và phần nhân xốp bên trong

5. Bánh Opera

Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1955 tại cửa hàng bánh ngọt Dalloyau (là một trong những cửa hàng bánh ngọt nổi tiếng nhất Paris). Loại bánh này được làm ra để tôn vinh một vũ công Opera, người đã đi qua cửa hàng và kêu gọi mọi người ủng hộ cho cửa hàng.

Món bánh Opera thường có hình vuông hoặc hình chữ nhật lớn, cắt thành từng phần nhỏ hơn trước khi phục vụ cho khách. giữa các lớp bánh là phần kem bơ và chocolate, được ngâm trong rượu cà phê hoặc siro, đem đến hương vị vừa đặc biệt lại quyến rũ vô cùng.

Bánh Opera

Bánh Opera với hương vị hòa trộn cuốn hút giữa phần kem với socola

6. Bánh Pháp Mille-feuille

Chiếc bánh này còn có tên gọi khác là “Napoleon”, nhưng người Pháp thường dùng dùng tên “Mille-feuille” có nghĩa là “ngàn chiếc lá”. Như chính tên gọi, khi thưởng thức bánh bạn sẽ cảm nhận rõ lớp vỏ giòn tan của bánh. Xen kẽ đó là vị ngọt và mịn từ lớp bột xen giữa những lớp bơ. Khi nướng lên, lớp bột sẽ bị tách ra, tạo thành hiện tượng “ngàn lớp” cho vỏ bánh.

Chiếc bánh Mille-feuille “ngàn lá” với hương vị béo ngậy từ bơ và kem

Chiếc bánh Mille-feuille “ngàn lá” với hương vị béo ngậy từ bơ và kem

7. Paris-Brest

Chiếc bánh Pháp này có một nguồn gốc khá thú vị, bánh được làm ra vào năm 1910 để kỷ niệm cuộc đua xe đạp khứ hồi Paris to Brest, Do đó, bánh có hình vòng tròn giống những vòng bánh xe đạp, được phủ thêm một lớp hạnh nhân cắt lát hoặc xắt nhỏ. Bánh có lớp vỏ bánh quy giòn, ăn vào giòn tan và ngập tràn hương vị ngọt dịu từ phần kem sữa trứng trong bánh,

8. Saint-honoré

Bánh Saint-honoré là đỉnh cao của bánh Pháp, được làm để tôn vinh vị thánh bảo trợ của những loại bánh ngọt Pháp. Bánh còn có tên gọi khác là Gâteau St.Honoré, được làm từ bột pate a choux nên có tạo hình khá đặc biệt.

Đế bánh được làm từ tấm bột lớp hình vuông hoặc hình chữ nhật có kích thước lớn. Phần trên bánh được trang trí bằng những chiếc bánh Choux Cream nhỏ xinh làm từ caramen. Và cuối cùng, thợ làm bánh sẽ thêm phần kem phủ lên toàn bộ chiếc, làm tăng thêm hương vị béo ngọt của bánh.

XEM THÊM: CÁCH PHÂN BIỆT CÁC LOẠI BÁNH ÂU, BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA?

9. Bánh Pháp Religieuse

Xuất hiện lần đầu vào năm 1856, chiếc bánh Religieuse đã khiến mọi người yêu thích không chỉ vì hương vị ngọt ngào mà còn bởi hình dáng đặc biệt. Bánh Religieuse được làm từ hai chiếc bánh choux to gắn chồng lên nhau bằng đường hoặc socola. Phần kem phủ bánh được làm từ vani hoặc chocolate.

Chiếc bánh Religieuse

Chiếc bánh Religieuse với hình dáng độc đáo, được phủ lớp kem mịn trên bánh

10. Bánh Red Velvet

Tựa như tên gọi, bánh Red Velvet có màu sắc đỏ nhung quyến rũ, làm say đắm bao thực khách. Phần bánh là sự kết hợp uyển chuyển của lớp bánh màu đỏ đan xen với lớp kem mịn, bắt mắt nhưng ngon miệng. Với màu sắc đỏ nồng nàn, Red Velvet là món bánh thích hợp để bạn dành tặng “nửa kia” của mình.

Chiếc bánh Red Velvet với màu đỏ “quyến rũ”

Chiếc bánh Red Velvet với màu đỏ “quyến rũ”

11. Bánh Crepe

Bánh Crepe là loại bánh Pháp mỏng, dẹt, được làm từ bột mì, trứng, sữa và bơ. Bánh có màu vàng nhẹ, vỏ bánh nóng thơm, mùi bơ sữa thơm ngậy làm thực khách mê mẩn. Bánh crepe có nhiều hương vị khác nhau tùy vào khẩu vị của mọi người như: crepe trà xanh, crepe sầu riêng,…

Bánh mì Pháp

Độ nổi tiếng không kém so với bánh ngọt Pháp chính là các loại bánh mì Pháp. Bánh mì của Pháp đa dạng với nhiều loại bánh lẫn hương vị khác nhau.

Hương vị bánh mì Pháp

Bánh mì của Pháp thường xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày của người lao động Pháp. Bánh mì Pháp có hương vị không quá béo, không quá ngọt, thường có thêm chocolate và nho khô, vừa dễ ăn lại bổ dưỡng. Bánh mì thường chỉ được làm từ bột, nước, men và muối, có thêm chút mè. Đặc biệt, bánh không có bỏ thêm bất kỳ chống bảo quản, bột tăng hương vị hay đường, phô mai, socola,…

Bánh mì Pháp vang danh thế giới với hương vị mộc mạc

Bánh mì Pháp vang danh thế giới với hương vị mộc mạc, không quá ngọt cũng không quá béo

Các loại bánh mì Pháp

12. Bánh mì sừng bò - Croissant

Bánh Croissant có nguồn gốc từ nước Áo, nhưng sau khi được thợ làm bánh người Pháp biến tấu lại, chiếc bánh sừng bò này mới bắt đầu nổi tiếng toàn nước Pháp. Không chỉ nổi bật với hình dáng độc đáo, bánh sừng bò còn có cách làm khá đặc biệt.

Bánh sẽ được men chậm để bổ sung đủ các dưỡng chất trước khi nướng. So với các loại bánh khác, bánh sừng bò rỗng ruột. Vỏ bánh giòn tan, phần trong xốp, khi ăn sẽ cảm nhận vị ngọt nhẹ, không quá khô.

Bánh mì sừng bò với lớp vỏ giòn tan

Bánh mì sừng bò với lớp vỏ giòn tan có thể ăn kèm với mứt, thịt xông khói,…

13. Bánh mì Baguette

Nhắc đến bánh mì Pháp, Baguette chính là loại bánh mì nổi tiếng và gây thương nhất, không chỉ ở Pháp mà toàn thế giới. Vỏ bánh mì có màu vàng mật, giòn tan với hương thơm lừng, ruột bánh vừa mềm, dai và ngọt vị bơ sữa.

Bánh mì Baguette dễ làm nhất trong các loại bánh Pháp. Tuy nhiên, món gì càng dễ làm thì lại càng khó thành công. Vì hương vị bánh mì phải ngon và đi kèm với phần vỏ bánh hoàn hảo, đạt được màu chuẩn chỉnh. Để có thể làm ra một chiếc bánh Baguette ngon, thợ làm bánh phải đạt tiêu chuẩn khắt khe đã đặt ra khi làm bánh.

Bánh mì Pháp Baguette

Vị trí “Vedette” của bánh mì Pháp thuộc về Baguette

14. Bánh mì Hoa Cúc - Brioche

Bánh mì hoa cúc là chiếc bánh mì có hình dạng xoắn vặn, với lượng bơ rất nhiều. Bánh mì nổi bật với hương thơm đặc trưng từ bơ, ngọt thanh của mạch nha, một ít hương tinh dầu với vị hơi béo của của một ít hạnh nhân được trang trí trên bánh. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm thấy nhiều hương vị tan trong miệng và khá giống với hoa cúc. Từng thớ bánh mì dai, không bị khô dù bảo quản ở điều kiện bình thường.

Bánh mì hoa cúc

Bánh mì hoa cúc đã quá nổi tiếng trên toàn thế giới

15. Bánh mì Pain de Campagne

Đến Pháp, bạn nhất định phải thử món bánh mì truyền thống một lần đó là: Pain de Campagne. Loại bánh này còn có tên gọi khác là bánh mì đồng quê vì cách làm bánh tương đối đơn giản.

So với bánh mì Baguette, bánh mì Pain de Campagne có hương vị ngọt hơn một chút và chứa một phức hợp hương vị khá phức tạp hơn. Và bột chua - sourdough chính là thứ khiến chiếc bánh này có vị khác biệt. Bột chua được xem như “chất xúc tác” đem lại hương vị bùng nổ cho Bánh mì Pain de Campagne.

Bánh có hình dáng đơn giản, không có trang trí topping trên mặt bánh nhưng điều này giúp tôn lên sự pha trộn màu sắc đen, cam, nâu óng ánh từ phần bột bánh. Sau khi nướng xong, bánh sẽ có một số vết nứt, có phần kết cấu mềm mịn, hương thơm ngọt ngào.

Xem thêm: HỌC BẾP BÁNH: TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG NGÀNH BÁNH VÀ CÁC NƠI ĐÀO TẠO UY TÍN ?

16. Bánh Pain aux noix

Pain aux noix cũng là một trong những loại bánh Pháp được cả người dân nơi đây lẫn du khách yêu thích. Ổ bánh dạng tròn, phần vỏ có màu nâu đậm, phần nhân có màu nâu nhạt hơn kết hợp các hạt óc chó. Đây chính là điểm đặc trưng để nhận dạng bánh mì Pain aux noix.

Phần bột bánh được làm từ bột mì hoặc bột mì nguyên cám. Hai loại bột này không được dùng kết hợp mà chỉ dùng một trong loại bột mì để làm bột bánh. Thợ làm bánh sẽ ủ hạt óc chó trong phần bột bánh để làm bánh. Ngoài ra, người làm bánh có thể dùng những loại hạt khác như: hạnh nhân, hạt phỉ,…Bạn có thể thưởng thức bánh chung với bơ, phô mai, thịt nguội hoặc phết chung với mứt, mật ong,…

Bánh mì Pain aux noix

Bánh mì Pain aux noix với màu nâu đặc trưng

17. Bánh Fougasse

Tên gọi loại bánh này dễ bị nhầm lẫn với foie gras (gan ngỗng) - một món ăn nổi tiếng khác của Pháp. Bánh Fougasse là bánh mì dẹt có nguồn gốc từ Provence.

Ban đầu, loại bánh này được sáng tạo ra để ăn mà sử dụng để thử độ nóng của lò nướng. Mặc kệ mục đích ban đầu là vậy, hương vị của loại bánh này vẫn cuốn hút những ai yêu thích bánh mì Pháp. Hình dáng của bánh đặc biệt với các đường cắt tạo hình gân lá đặc biệt. Hương vị bánh có một chút ngọt ngào xen lẫn hương thơm của hoa cam.

Mỗi loại bánh Pháp đều có hương vị đặc trưng, hình dáng bắt mắt, thích hợp để thưởng thức trong đời sống hằng ngày hay cả những bữa tiệc quan trọng. Hy vọng với những thông tin được cung cấp ở trên có thể giúp bạn đọc phân biệt được những loại bánh ngọt và bánh mì ở Pháp. Và nếu có dịp sang Pháp, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những loại bánh này nhé.

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/banh-cua-phap-a10394.html