Năm 2023, Thanh Minh sẽ đến vào ngày nào trong lịch Âm và Dương 2023.

Tiết Thanh Minh năm 2023 sẽ rơi vào ngày mùng 5/4 theo lịch Dương, tức là ngày mùng 15/2 theo lịch Âm, thứ tư, tức là Ngày Quý Tị, tháng Ất Mão, năm Quý Mão

Từ lâu, với tập tục 'Uống nước nhớ nguồn' của dân tộc, Thanh Minh đã trở thành một trong những ngày lễ quan trọng, thiêng liêng, in sâu vào tâm trí của người Việt. Để hiểu thêm về ngày lễ này và ngày Thanh Minh rơi vào ngày nào, hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết sau đây để có cái nhìn sâu hơn về dịp lễ quan trọng này nhé!

Tiết Thanh Minh

Tiết Thanh Minh là một trong những khái niệm trong lịch lịch của các quốc gia châu Á dưới ảnh hưởng của văn hóa cổ Trung Quốc. Nó là một trong hai mươi tư tiết khí theo lịch Âm của một số quốc gia như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc,... Thanh Minh được xác định theo vòng quay của mặt trời - lịch Dương, không phải theo chu kỳ của mặt trăng - lịch Âm như nhiều người nghĩ. Điều này làm cho Tiết Thanh Minh thường rơi vào ngày mùng 4 hoặc mùng 5 tháng 4 theo lịch Dương.

Năm 2023, Thanh Minh sẽ đến vào ngày nào trong lịch Âm và Dương 2023.

Ngày Thanh Minh

Mặc dù không phải là một ngày lễ quan trọng nhưng Thanh Minh đã trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Đây là dịp để nhớ đến đạo đức, bổn phận của mọi người - bổn phận nhớ đến công lao của tổ tiên. Đây cũng là ngày để tưởng nhớ, báo hiếu đến những người đã khuất và trả ơn đến những người còn sống.

Tết Thanh Minh 2023 sẽ diễn ra vào ngày nào?

Thanh Minh là một trong 24 tiết khí hàng năm. Tiết này mang ý nghĩa về sự trong sáng và thanh khiết của không khí. Thường diễn ra sau Lập Xuân 45 ngày hoặc sau Đông Chí 105 ngày, và ngày đầu tiên của tiết khí được gọi là Tết Thanh Minh.

Năm 2023, Thanh Minh sẽ đến vào ngày nào trong lịch Âm và Dương 2023.

Tết Thanh Minh 2023 sẽ xảy ra vào ngày nào?

Vì vậy, Tết Thanh Minh năm 2023 sẽ rơi vào ngày mùng 5/4 theo lịch Dương, tức là mùng 15/2 theo lịch Âm, thứ tư, vào Ngày Quý Tị, tháng Ất Mão, năm Quý Mão.

Ngày đó cũng có những giờ phúc là:

Để tìm hiểu thêm về ngày Tết Thanh Minh trong những năm sau, hoặc những năm tiếp theo là ngày nào theo lịch Âm và tương ứng với ngày nào theo lịch Dương, bạn có thể tra cứu tại ứng dụng lịch âm dương của chúng tôi.

Nguồn gốc của Tiết Thanh Minh

Tết Thanh Minh có nguồn gốc từ Trung Quốc cổ đại. Theo sử sách, vào thời đại Xuân Thu, có vua Tấn Văn Công của nước Tấn phải lưu vong và được giúp đỡ bởi hiền sĩ Giới Tử Thôi. Sau nhiều năm phò tá vua, ông đã tự nguyện rời vua và sống ẩn dật. Trong tình cảm biết ơn và tôn trọng, người ta đã tạo ra ngày Tết Thanh Minh để tưởng nhớ công lao của ông.

Năm 2023, Thanh Minh sẽ đến vào ngày nào trong lịch Âm và Dương 2023.

Nguồn gốc của tết Thanh Minh

Sau khi vua nhớ đến sự hy sinh của Giới Tử Thôi, ông đã muốn phong thưởng cho ông nhưng bị từ chối. Để ông ra đi, vua đã hạ lệnh đốt rừng nhưng ông và mẹ đã chết trong ngọn lửa. Để tưởng nhớ ông, vua đã xây dựng miếu thờ và ngày Tết Thanh Minh từ đó được tổ chức. Trong dân gian, người ta thường kiêng dùng lửa trong 3 ngày từ 3/3 đến 5/3 âm lịch, và ăn thức ăn lạnh. Cũng từ đó, ba ngày này còn được gọi là Tết Hàn Thực.

Ngày tết Thanh Minh đã được nhập vào Việt Nam từ thời kỳ Lý nhưng ý nghĩa của nó đã trải qua nhiều biến đổi. Bên cạnh đó, ngày này còn kết hợp với tục Tảo Mộ. Vào dịp này, mọi người đều cố gắng quay về nhà để sum họp bên bữa cơm gia đình và đi tảo mộ cùng người thân.

Công việc cần làm trong ngày lễ Thanh Minh

Người dân Việt Nam thường dùng ngày tết Thanh Minh để đi sửa sang phần mộ của tổ tiên, dòng họ để bảo quản nó sạch sẽ. Khi đi tảo mộ, mọi người thường mang theo cuốc, xẻng để san phẳng lại những chỗ mộ bị nứt, bị hỏng, và làm sạch các cỏ dại và cây hoang xung quanh mộ để tránh sự xâm nhập của các loài động vật gây hại như rắn, chuột.

Năm 2023, Thanh Minh sẽ đến vào ngày nào trong lịch Âm và Dương 2023.

Dân gian đang rộn ràng chuẩn bị đi tảo mộ trong dịp Tết Thanh Minh

Sau khi hoàn thành, mọi người thường thắp những cây nến thơm và có thể trồng một số loại hoa nhỏ như bỏng, hoa mười giờ... trên mộ hoặc cắm những bông hoa tươi đẹp để tưởng nhớ đến linh hồn đã khuất.

Một số điều cần lưu ý khi chọn hoa để cắm:

Hãy lựa chọn những bông hoa đơn giản, màu sắc nhẹ nhàng, pha trộn màu vàng hoặc trắng, tạo nên vẻ đẹp tinh tế. Bạn cũng có thể thêm vào những bông hoa màu tím để làm điểm nhấn.

Các điều cần lưu ý khi đi tảo mộ:

Sau khi đến nơi, các ông bà cùng tổ tiên sẽ tổ chức phần lễ, trong khi đó con cháu sẽ đứng nghiêm túc và cầu nguyện. Trong suốt thời gian lễ, mọi người cần giữ trang trọng, không nên nói đùa hoặc làm ồn ào, thể hiện sự tôn trọng và kính trọng với người đã khuất.

Sau phần tảo mộ, việc dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ và nơi thờ cúng là cực kỳ quan trọng. Điều này cũng là cách con cháu thể hiện sự tôn trọng, lòng thành kính và quan tâm đến ông bà, tổ tiên của mình.

Những việc cần tránh trong dịp lễ Thanh Minh:

Ngoài những công việc cần làm, hãy tránh những điều này để tránh gặp phải rủi ro không mong muốn:

Những điều cần lưu ý khi thực hiện nghi lễ tảo mộ:

Một số điều cần lưu ý khác:

Đây chỉ là một số điều nên tránh, nhưng chúng thường chỉ tồn tại ở một số nơi cụ thể. Nếu nơi bạn sống không tuân theo những quy định này, bạn có thể thoải mái hành động theo ý mình. Tuy nhiên, nếu có, bạn cũng nên lưu ý và tuân thủ để tránh gặp phải những rủi ro không mong muốn và tránh xa những dị nghị từ người khác.

Làm thế nào để cúng Thanh Minh?

Tại lễ đài

Gia đình sẽ sắp xếp mâm cúng bao gồm: vàng mã, hương và đèn, trầu cau, hoa quả, đồ cúng chay hoặc mặn tùy thuộc vào truyền thống gia đình. Sau đó, thắp nhang và đèn, vái ba lần để tỏ lòng thành kính với thần linh và tổ tiên, mời họ về thăm, và đọc lời cúng riêng biệt khi đi tảo mộ theo sách lễ truyền thống.

Năm 2023, Thanh Minh sẽ đến vào ngày nào trong lịch Âm và Dương 2023.

Cúng Thanh Minh ngoài mộ

Trong khi chờ tuần nhang tại lễ đài, mọi người trong gia đình đến mộ gia đình để thắp hương và làm sạch, sửa sang. Sau khi lễ cúng kết thúc, gia đình tiến hành dọn dẹp khu vực mộ.

Khi đã thắp đủ hương, mọi người có thể thực hiện lễ tạ, chuyển hóa vàng, xin lộc và rời khỏi.

Tại gia

Trước khi bắt đầu lễ cúng, gia chủ nên dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ tổ tiên sạch sẽ.

Tại nhà, mỗi người có thể tự chuẩn bị mâm cỗ để cúng tổ tiên. Mâm cơm có thể đa dạng tùy thuộc vào tình hình gia đình, quan trọng là lòng thành kính và tâm tín của mỗi người.

Mâm cỗ có thể bao gồm xôi, gà luộc, hoa quả, trầu cau, vàng mã và các món khác tuỳ theo truyền thống gia đình.

Trong suốt lễ cúng, gia chủ cần phải mặc đồ trang nghiêm và thể hiện sự kính trọng đối với tổ tiên.

Tết Thanh Minh là tết Hàn Thực?

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa hai ngày này và cho rằng chúng là một. Nhưng thực ra, chúng hoàn toàn khác biệt.

Tết Thanh Minh diễn ra từ ngày mùng 4, mùng 5 tháng 4, sau Lập Xuân 45 ngày, sau Đông Chí 105 ngày. Trong dịp này, mọi người thường đi tảo mộ và tụ họp gia đình để ăn uống sau khi thực hiện các nghi lễ.

Còn tết Hàn Thực là ngày 3/3 âm lịch. Trong ngày này, thường ăn các món ăn lạnh, nguội, bánh trôi, bánh chay.

Vì vậy, đây là hai dịp tết hoàn toàn khác nhau, không nên nhầm lẫn. Tuy nhiên, ở một số vùng, người ta chỉ tập trung vào tết Hàn Thực, trong khi tết Thanh Minh thường kết hợp với việc tổ chức cuối năm và đầu năm, gần với tết Nguyên Đán.

Dưới đây là một số thông tin về tết Thanh Minh, bao gồm các việc cần làm, tránh và cách cúng. Hi vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn!!

Truy cập ứng dụng xem ngày tốt xấu của chúng tôi để biết ngày và giờ tốt trong tháng, cũng như hướng tốt để xuất hành. Đây là một công cụ hữu ích để tra cứu ngày giờ phục vụ cho việc di chuyển xa trong mỗi dịp đầu năm mới.

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/tiet-thanh-minh-2023-a10365.html