Cách làm mồi câu cá sông, Cách câu cá sông chuẩn tranh nhau đớp

Ngoài câu cá ở hồ, ao thì câu cá sông có tính thách thức hơn rất nhiều. Tuy nhiên thành quả bạn thu được vô cùng hấp dẫn. Những con cá sông đa dạng, kích thước lại lớn quá đẹp cho một bữa nhậu. Nếu đang băn khoăn cách làm mồi câu cá sông chuẩn nhất và cách câu cá sông 100% trúng thì đừng bỏ qua mẹo hay từ NGONAZ dưới đây nhé.

mồi câu cá sông 1

Những yếu tố ảnh hưởng đến câu cá sông

Câu cá ngoài trời là hoạt động bị chi phối bởi nhiều yếu tố như thời tiết, khí hậu, địa điểm. Đôi khi nó còn cả sự hên xui, nhưng về cơ bản là cần kỹ thuật.

Mùa và cá

Mỗi loài cá có những tập tính đi ăn khác nhau hoặc đôi khi tương tự nhau. Tuy nhiên vào mỗi mùa nước nóng hoặc nước lạnh, tập tính của chúng sẽ thay đổi. Ngoài bí kíp thay đổi giờ câu giữa các mùa, bạn cần có kĩ năng quan sát môi trường, cách thức di chuyển của cá. Muốn thành công, nhiều người còn đi tiền trạm vài ngày trước. Còn vào ngày đi câu, bạn chọn vị trí thả thính tốt nhất.

Hiểu môi trường sống của cá

Tiếp theo, bạn cần hiểu rõ tập tính của từng giống cá mà mình muốn săn. Ví dụ chúng thích đi lẻ con, vài ba con hay thích đi theo cả đàn đông đúc. Cá đó thuộc dạng nhút nhát, đa nghi hay dạn dĩ, háu ăn,… Sau đó tìm hiểu xem giống cá đó thích ăn ở tầng đáy, tầng mặt hay tầng giữa? Chúng thích ăn mồi thực vật, động vật hay mồi cụ thể nào? Bạn nắm càng rõ những điều này càng tốt.

mồi câu cá sông 2

Lưu ý khi đi câu cá sông chuẩn

Cần có đam mê

Trước tiên, bạn cần phải thực sự đam mê. Chỉ đam mê bạn mới dành nhiều thời gian, tình cảm để chuẩn bị những món đồ cơ bản. Đi câu cá cần sự kiên nhẫn, kiên nhẫn rất lớn.

Chọn đúng vị trí cá cư trú

Cá sông có đặc tính sinh sống khác với cá ở ao, hồ nên đừng nghĩ đứng ở đâu cũng có thể thả mồi. Cá sông thường trú ẩn ở nơi có chỗ nấp như bèo, tảng đá, rễ cây, những vật che chắn được cho chúng. Ngoài ra, nơi có dòng nước chảy nhẹ cũng là địa điểm yêu thích của cá. Khi câu, bạn tránh vùng nước chảy mạnh, sóng lớn.

Chọn thời điểm câu cá sông

Thời điểm tốt nhất để câu cá sông là từ tháng 6 đến tháng 12. Bởi giai đoạn này, cá sinh trưởng nhanh, phát triển mạnh. Mùa hè đến có những cơn mưa lớn mang tới nguồn thức ăn dồi dào. Nếu là người kinh nghiệm, họ còn canh con nước. Vùng nước ươn để câu có nhiều thức ăn vô cùng lý tưởng cho cá cư ngụ.

Chọn cần câu cá sông

Ngoài ra, bạn chú ý đến cần câu cá sông. Hãy tìm sản phẩm chất lượng tốt, bền chắc, phù hợp với địa điểm. Nếu không chuyên, bạn có thể chọn cần câu dài từ 1.6 - 3m. Với tay câu chuyên nghiệp, cần câu dài khoảng hơn 4m. Ngoài ra, dựa vào địa hình, vị trí câu mà chọn loại cần phù hợp nhất. Nếu muốn câu cá to thì cần câu phải đảm bảo chắc chắn nhất.

Sử dụng và cảm nhận phao câu

Bạn tìm hiểu đặc tính của các loài cá để xác định thả câu ra sao cho chính xác. Ví dụ với loài cá thích ăn nổi như cá chày, cá mương thì thả mồi cùng phao nổi. Với loài ca ăn chìm nên dùng phao chìm có gắn chì để biết chính xác thời điểm cá cắn câu.

Quan sát phao chuẩn nhất

Phao câu là điểm quan sát duy nhất khi bạn đang ngồi câu. Quan sát trước giúp chúng ta có những cảm nhận và đưa ra phán đoán chính xác hơn.

Chọn mồi câu cá sông hiệu quả nhất

Cá sông thường thích các loại mồi tự nhiên như cá nhỏ, giun, tôm,… Do vậy khi đi câu, bạn cần xác định mục đích loại cá muốn câu để chọn mồi câu phù hợp nhất. Hoặc không thích tự làm đồ, mọi người dễ dàng mua ngay mồi giả, nhện giả, tôm giả, nhái giả,… câu cá cũng rất hiệu quả.

mồi câu cá sông 3

Cách làm mồi câu cá sông với mồi câu lục

Mồi câu phổ thông

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Đây là các thành phần chính, dễ tìm, rẻ tiền và dễ thực hiện. Bạn có thể kết hợp nhiều loại với nhau thành các dạng mồi hấp dẫn.

Mồi câu tự chế

Sau một thời gian đi câu và bắt đầu có kinh nghiệm, nhiều người chuyển từ món ăn phổ thông sang nghiên cứu một số gia vị đặc biệt. Đôi khi được giữ kín như một bí kíp riêng để cho vào thành phần cốt (Hay còn gọi là thính mộc).

mồi câu cá sông 4

Cách làm mồi câu cá sông với cá chép

Cá chép là thực phẩm quá ngon, giàu dinh dưỡng, rất tốt cho các mẹ bầu thời gian đầu. Canh cá chép, cháo cá chép hay cá chép om dưa thơm lừng, hấp dẫn. Nếu chưa biết cách làm mồi câu cá sông với cá chép thì tìm hiểu ngay thông tin dưới đây nhé.

Công thức 1

Nguyên liệu chính gồm

Cách thực hiện

- Bước 1: Bạn chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu ở trên. Sau đó trộn chung với nhau tạo thành hỗn hợp dẻo quyện là được.

- Bước 2: Tiếp theo có thể mang đi câu ngay. Nhưng lưu ý mồi này không thích hợp với nơi có dòng nước chảy.

mồi câu cá sông 5

Công thức 2

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Cách thực hiện

- Bước 1: Trước tiên, bạn trộn rượu nếp, thóc ngâm, cám ngô và cơm nguội với nhau. Để khoảng 5 ngày.

- Bước 2: Trước khi đi câu 2 ngày, bạn đập ốc ủ vào chung. Khi đi câu thì cho thêm lạc rang giã nhỏ, khoai lang, cánh hồi nướng, thính đậu tương, thuốc dụ cá.

- Bước 3: Mồi này sẽ hơi nhão. Nếu bạn thả ben đánh đầu cành, mỗi lần chỉ xả ½ ben. Hết 1 tiếng lại xả thêm 1 lần. Đảm bảo cá sẽ quanh quẩn ở ổ thính.

mồi câu cá sông 6

Cách làm mồi câu cá sông với cá mè

Cá mè cũng có sức hút riêng, nhất là khi bạn mang về kho với chút thịt ba chỉ, hành, riềng, gừng cùng tương thì quá hấp dẫn. Thực ra để câu cá mè không hề khó. Học ngay mẹo làm mồi câu cá sông dưới đây nha.

Công thức 1

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Cách thực hiện

- Bước 1: Trước tiên, với bánh mì mềm, bạn phơi khô, sau đó bào nhỏ, rây cho mịn.

- Bước 2: Với khoai lang mật, bạn hấp, không luộc. Sau đó thì nghiền nhuyễn.

- Bước 3: Với bột đậu xanh, bạn rang với lửa nhỏ đến khi thơm.

- Bước 4: Sau đó bạn trộn đều các nguyên liệu trên. Cho vào hộp kín hoặc túi nilon đen cho kín. Rồi ủ ở nơi không có ánh sáng.

mồi câu cá sông 7

Công thức 2

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Cách thực hiện

- Bước 1: Trước tiên, bạn nhào các nguyên liệu trên.

- Bước 2: Sau đó ủ trong khoảng 3 tuần là có thể mang đi câu được rồi nhé. Chú ý mồi phải dẻo không bở.

Cách làm mồi câu cá sông với cá trôi

Có được vài con cá trôi sông về làm mồi nhậu thì cứ gọi là hết ý. Cá trôi sông cũng sở hữu những đặc điểm riêng. Đừng bỏ qua mẹo làm mồi câu cá sông dưới đây.

Công thức 1

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Cách thực hiện

- Bước 1: Trước tiên với khoai lang, bạn rửa sạch, luộc. Sau đó bóc vỏ và nghiền nhuyễn.

- Bước 2: Tiếp đến, bạn cho bột bắp lên chảo và rang đến khi chín vàng, thơm.

- Bước 3: Bạn trộn khoai lang với bột bắp cùng với bã bia hoặc bã rượu tạo thành hỗn hợp. Sau đó bạn cho vào hộp kín và để khoảng 10 ngày là được rồi nhé.

Công thức 2

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Cách thực hiện

- Bước 1: Trước tiên với khoai lang, bạn rửa sạch, luộc chín. Sau đó thì bóc vỏ và nghiền nhuyễn.

- Bước 2: Với bắp non, bạn rửa sạch, luộc chín rồi nghiền nhuyễn.

- Bước 3: Sau đó bạn trộn khoai lang luộc với bắp non, cám tanh, bột mồi cá La Hán. Dùng tay bóp cho nhuyễn. Để vào hộp kín rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Đợi vài ngày là có thể đi câu được rồi nhé.

- Bước 4: Khi đi câu, bạn cho thêm ít trứng kiến sẽ hấp dẫn hơn.

mồi câu cá sông 8

Cách làm mồi câu cá sông với cá trôi Ấn Độ

Cá trôi Ấn Độ cũng là loài ăn tạp tương tự như cá trôi Việt Nam. Khi đi câu, bạn cũng không cần tìm nguyên liệu quá đắt đỏ như nhiều loại cá khác.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Cách thực hiện

- Bước 1: Trước tiên, bạn chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu. Sau đó trộn chung với nhau thành hỗn hợp sền sệt.

- Bước 2: Bạn cho vào hộp kín và ủ qua đêm. Có thể đóng hộp nhỏ hơn và cho vào ngăn mát tủ lạnh.

- Bước 3: Sau khoảng 4 ngày, bạn mở nắp hộp thấy có màu nâu đen, lớp dưới màu hồng tươi, mồi có mùi chua thơm nhẹ là mồi chuẩn.

- Bước 5: Khi đi câu, bạn trộn với cám gạo nhằm tăng thêm độ kết dính, không cho mồi bị phân rã quá nhanh.

mồi câu cá sông 9

-> Xem thêm: Cách đánh tiết canh lợn thường [Tiết canh lợn mán] sạch sẽ không hôi

Cách làm mồi câu cá sông với trắm cỏ

Cá trắm cỏ cũng rất dễ để câu được. Tuy nhiên điều quan trọng chính là chuẩn bị mồi câu thật hấp dẫn nhé. Học ngay chia sẻ của các cần thủ kinh nghiệm dưới đây nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Cách thực hiện

- Bước 1: Trước tiên, bạn chuẩn bị hết các nguyên liệu trên. Sau đó, bạn trộn đều, vò tơi cho quyện lại với nhau. Nếu mà thấy chúng ướt quá thì thêm cám gạo.

- Bước 2: Sau đó bạn có thể ủ trong vài ngày rồi mang đi câu nhé.

mồi câu cá sông 10

Lưu ý khi câu cá sông

Khi làm mồi câu cá sông, cần lưu ý một số điểm quan trọng để đảm bảo hiệu quả câu cá và tôn trọng môi trường. Dưới đây là những lưu ý quan trọng:

Chọn mồi phù hợp: Tùy vào loại cá mục tiêu bạn muốn câu, chọn mồi thích hợp như sâu, giò, con nhộng, mồi nhân tạo, hoặc cá sống.

Kiểm tra quy định đánh bắt cá: Trước khi đi câu, hãy tìm hiểu và tuân thủ các quy định, quy tắc về đánh bắt cá của khu vực bạn câu. Điều này giúp bảo vệ nguồn cá và duy trì cân bằng môi trường.

Địa điểm câu cá: Chọn một địa điểm câu cá phù hợp, nơi có nhiều cá sinh sống. Hãy tránh câu cá ở những khu vực cấm câu hoặc đang có quá trình sinh sản của cá.

Sử dụng lưỡi câu hợp lý: Chọn lưỡi câu, cần câu phù hợp với loại cá mục tiêu. Điều này giúp tránh làm tổn thương quá nhiều cá vô tội hoặc cá không phù hợp để giữ lại.

Lời kết

Đã xong những cách làm mồi câu cá sông đầy đủ những loài cá phổ biến. Mỗi loài cá sông có những đặc tính sinh học, thói quen cũng như sở thích ăn mồi khác nhau. Hi vọng thông tin trên sẽ giúp bạn nắm được vài điều cơ bản, chuẩn bị thật tốt trước khi đi câu nhé.

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/cach-lam-moi-cau-ca-o-song-a10082.html