Lời mở đầu tiểu luận đóng một vai trò khá quan trọng trong việc mang đến cho người đọc một dòng văn mạch lạc, thu hút ngay từ đầu. Nó cung cấp một thông tin nền tảng cần thiết và tổng quát cho toàn bộ ngữ cảnh của chủ đề bạn chọn cũng như trình bày luận điểm mà bài viết bạn đề cập tới.
Trong bài viết này, Tri Thức Cộng Đồng sẽ giới thiệu đến bạn mẫu lời mở đầu tiểu luận tất cả các ngành như triết học, quản trị kinh doanh, kinh tế, nhân sự,…. Bạn có thể tham khảo để có hướng làm bài tiểu luận cho mình.
1. Mẫu lời mở đầu tiểu luận ngành quản trị kinh doanh
Tổng hợp mẫu lời mở đầu bài tiểu luận các ngành mới nhất
Trong thời đại ngày nay, sự toàn cầu hóa đã ảnh hưởng rất nhiều đến nền kinh tế thế giới. Nó khiến sự cạnh tranh ngày càng trở nên mãnh liệt hơn, tác động đến mọi quốc gia, mọi doanh nghiệp một khi đã hội nhập vào một sân chơi lớn của toàn cầu. Một quốc gia muốn đứng vững và phát triển thì trước hết phải “biết mình, biết ta”, biết mình đang ở đâu trên sân chơi đó, biết mình có được những lợi thế như thế nào và làm sao để phát huy liên tục những lợi thế ấy để có được sức mạnh cạnh tranh trên thị trường thế giới.
Thực tiễn cho thấy, những quốc gia phát triển luôn có những yếu tố tạo nên sức mạnh cạnh tranh của quốc gia họ. Và họ luôn quan tâm duy trì, nâng cao, thậm chí tạo ra những yếu tố cạnh tranh mà mô hình viên kim cương của Michael Porter đã trình bày trong cuốn: “ Lợi thế cạnh tranh của các quốc gia”. Trong đó, Michael Porter đã trình bày quan điểm của mình và cho rằng: “sự thịnh vượng của một quốc gia được tạo ra chứ không phải là kế thừa”. Và đây cũng là đề tài của nhóm quyết định thực hiện nhằm mục đích phân tích các tác động của các chính sách của chính phủ tạo nên lợi thế cạnh tranh cho ngành thủy hải sản Việt Nam dựa trên mô hình viên kim cương của Michael Porter. Qua đó giúp hiểu rõ hơn về lợi thế cạnh tranh của một quốc gia khi bước chân vào sân chơi quốc tế với sự toàn cầu hóa càng ngày càng sâu sắc.
Trong quá trình thực hiện đề tài, nhóm đã cố gắng đưa ra những dữ liệu , những phân tích, những tài liệu tham khảo trong sách, internet, bài giảng của thầy …. và nhiều nguồn khác. Tuy nhiên do hạn chế về thời gian và về kiến thức nên chắc chắn sẽ có nhiều sai sót. Rất mong thầy, cô góp ý thêm cho nhóm để hoàn thiện đề tài tốt hơn. Xin chân thành cảm ơn!
2. Mẫu lời mở đầu tiểu luận ngành triết học
Trong lịch sử tư tưởng nhân loại đã từng tồn tại rất nhiều quan điểm khác nhau xung quanh vấn đề nguồn gốc và bản chất của con người. Trước Các Mác, vấn đề bản chất con người chưa được giải đáp một cách khoa học. Khi hình thành quan niệm duy vật về lịch sử, các nhà sáng lập chủ nghĩa Mác đã khẳng định vai trò cải tạo thế giới, làm nên lịch sử của con người. Bằng sự phát triển sự phát triển toàn diện thì con người vừa là mục tiêu vừa là động lực phát triển lực lượng sản xuất. Khi lực lượng sản xuất càng phát triển thì khả năng chiếm lĩnh và sử dụng các lực lượng tự nhiên ngày càng cao hơn, con người tạo ra ngày càng nhiều hơn cơ sở vật chất cho bản thân mình, đồng thời từ đó thúc đẩy con người tự hoàn thiện chính bản thân họ.
Với quan điểm như vậy thì chủ nghĩa Mác đã kết luận: con người không chỉ là chủ thể của hoạt động sản xuất vật chất, đóng vai trò quyết định trong sự phát triển của lực lượng sản xuất, mà nó còn là chủ thể của quá trình lịch sử, của tiến bộ xã hội. Đặc biệt khi xã hội loài người phát triển đến trình độ nền kinh tế tri thức thì vai trò của con người đặt biệt quan trọng, vì con người tạo ra tri thức mới, chứa đựng những tri thức mới.
Đã có rất nhiều ngành, môn khoa học nghiên cứu về vấn đề con người đây được coi là vấn đề thiết thực nhất đòi hỏi sự phát triển toàn diện nhất trên nhiều lĩnh vực, tuy nhiên trong khuôn khổ bài viết này chúng ta chỉ đề cập tới một khía cạnh đó là: “Vận dụng quan điểm triết học Mác về bản chất của con người để phân tích tầm quan trọng của nhân tố con người trong nền kinh tế tri thức”
Trên đây là lời mở đầu tiểu luận triết học bạn có thể tham khảo nhiều hơn tại bài: Giới thiệu các lời mở đầu hay của tiểu luận triết học
3. Mẫu lời mở đầu tiểu luận ngành kinh tế
Đầu tư phát triển là bộ phận không thể thiếu trong công cuộc xây dựng và phát triển nền kinh tế vững mạnh của các quốc gia. Đặc biệt là Việt Nam- quốc gia đang phát triển nền kinh tế vững mạnh của các quốc gia. Đặc biệt là Việt Nam - quốc gia đang phát triển cần rất nhiều vốn để phát triển tất cả các mặt của đời sống xã hội.
Từ trước đến nay, đầu tư phát triển luôn được nước ta chú trọng và đưa ra các kế hoạch ngắn, trung và dài hạn để giúp việc sử dụng nguồn vốn đầu tư hiệu quả nhất. Tuy trong quá trình thực hiện các kế hoạch còn nhiều thiếu sót tuy nhiên không thể phủ nhận nhờ có đầu tư phát triển mà nền kinh tế của nước ta đạt được những thành tựu như ngày hôm nay.
Nhận thấy được tầm quan trọng của đầu tư phát triển đối với nền kinh tế cùng với những kiến thức đã được học, em quyết định lựa chọn đề tài: “Đầu tư phát triển và vai trò của nó đối với kinh tế ở thời điểm hiện tại và trong tương lai”.
Trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành vẫn còn rất nhiều thiếu sót em mong nhận được sự góp ý của thầy cô để tiểu luận này được hoàn chỉnh hơn.
4. Mẫu lời mở đầu tiểu luận ngành quản trị nhân sự
Nhân viên là tài sản quý của doanh nghiệp, sự cam kết đối với tổ chức và kết quả làm việc của nhân viên giữ vai trò quyết định then chốt đối với sự phát triển và thành công của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Chính vì thế, các nhà quản trị doanh nghiệp đang cố gắng tìm cách thu hút, phát triển và duy trì nguồn nhân lực vừa có trình độ cao, có thể mau chóng, linh hoạt phản ứng có hiệu quả với những thay đổi; vừa gắn kết với tổ chức. Một doanh nghiệp có đầy đủ cơ sở vật chất, vốn đầu tư dồi dào nhưng lại thiếu một đội ngũ nhân sự tài giỏi và chuyên nghiệp thì khó có thể thành công vượt bậc. Thế nhưng, có “tướng tài” mà không giỏi “dụng binh” e rằng khó giữ được cơ ngơi an khang thịnh vượng. Tất cả những doanh nhân thành công đều cho rằng nhân sự là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. Nhân sự là một trong những lợi thế cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường ngày nay.đánh giá nǎng lực nhân viên như thế nào để họ tâm phục khẩu phục? Làm sao chọn được đúng người để tạo điều kiện hợp lý khuyến khích nhân tài làm việc trung thành? Đó là những công việc không đơn giản. Nhiều doanh nghiệp đã phải hứng chịu hậu quả vì thiếu kinh nghiệm xây dựng và duy trì một hệ thống đánh giá và phát triển nguồn nhân lực một cách chặt chẽ và khoa học. Có nơi thì cán bộ chủ chốt bất mãn nghỉ việc, nhân viên cấp dưới hoang mang. Nơi khác thì mất khách hàng do chất lượng dịch vụ giảm sút, sản phẩm bị lỗi nhiều làm tǎng chi phí. Rõ ràng đánh giá nǎng lực của nhân viên là công việc nhạy cảm vì kết luận này ảnh hưởng nhiều nhất đến quyền lợi thiết thân của họ, từ việc tǎng lương, xét thưởng cho đến kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng.
07/11/2006, Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của WTO, bên cạnh những cơ hội do quá trình hội nhập kinh tế quốc tế trong thế giới toàn cầu hóa mang lại, các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với vấn đề khai thác tối đa năng suất lao động của nhân viên, với vấn đề tạo động lực làm việc cho nhân viên nhằm đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Làm sao có thể đánh giá hiệu quả thực hiện công việc nhân viên một cách chính xác và hiệu quả nhất? Làm sao có thể sử dụng các nguồn lực hạn chế của doanh nghiệp của mình để động viên, kích thích động lực làm việc của đội ngũ nhân viên? Chính sách lương thưởng như thế nào là hợp lý? Cơ chế thị trường đã xóa bỏ cơ chế tuyển dụng suốt đời, các lãnh đạo doanh nghiệp phải đối mặt với vấn đề thu hút - duy trì - phát huy tối đa hiệu quả làm việc của nhân viên mình. Vấn đề đặt ra là cần thiết lập được phương pháp đánh giá hiệu quả thực hiện công việc của nhân viên và xây dựng được chính sách lương thưởng hợp lý để động viên nhân viên làm việc tích cực hơn, gắn bó lâu dài với tổ chức. Vì thế, đề tài “Hoàn thiện quy trình đánh giá công việc và chính sách lương thưởng tại F9HCM” được chọn. Hy vọng kết quả nghiên cứu của đề tài này sẽ giúp các lãnh đạo cty nói riêng và các tổ chức khác nói chung có thể tìm ñược các biện pháp đánh giá chính xác hiệu quả làm việc của nhân viên cũng như các biện pháp về nhân sự nhằm tạo động lực làm việc cho nhân viên, gia tăng mức độ gắn kết của họ với tổ chức. Các câu hỏi sẽ định hướng cho việc thực hiện đề tài:
- Thực trạng của việc đánh giá thực hiện công việc?
- Lựa chọn các phương pháp & thang đo khi đánh giá hiệu quả công việc?
- Nhân viên có hài lòng với kết quả của các kỳ đánh giá không?
- Chế độ lương thưởng hiện tại có làm cho nhân viên thỏa mãn? Có kích thích động lực của nhân viên?
- Có mối quan hệ giữa lương thưởng - động lực làm việc - mức độ gắn kết với tổ chức của nhân viên?
5. Mẫu lời mở đầu tiểu luận ngành Marketing
Trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và đặc biệt khi Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của tổ chức thương mại thế giới WTO thì việc mua bán, trao đổi hàng hoá ngày càng được chú trọng và quan tâm. Người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn, nhiều cơ hội để tìm cho mình một loại sản phẩm phù hợp nhất và giá cả lại phải chăng. Trong các bạn, có lẽ không ai là không biết đến sản phẩm bột giặt OMO của tập đoàn Unilever. Và chúng ta cũng biết rằng khi một thương hiệu đã chiếm được khối óc của người tiêu dùng thì đích đến cho nó là chiếm trái tim của họ. Điều này đúng với OMO - Thương hiệu bột giặt dẫn đầu tại thị trường Việt Nam. Đây là một trong những lí do quan trọng đầu tiên thu hút chúng tôi tìm hiểu và nghiên cứu về sản phẩm này.
Trong xã hội hiện đại ngày nay, đối với mỗi gia đình, bột giặt là một trong những sản phẩm tiêu dùng thiết yếu. Điều kiện sống càng phát triển thì nhu cầu của con người về những sản phẩm hoàn thiện cũng tăng lên. Theo chúng tôi, OMO đã đáp ứng tốt được phần nào mong muốn của khách hàng về chất lượng sản phẩm. Một sản phẩm muốn đứng vững trên thị trường, muốn tạo được niềm tin về chất lượng nơi người tiêu dùng không phải dễ. Song, OMO đã làm được điều ấy. Và giờ đây, sản phẩm này đã, đang và sẽ càng khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường Việt Nam và nước ngoài.
Trên đây là một vài lý do chủ yếu khiến chúng tôi chọn OMO là sản phẩm để tìm hiểu và nghiên cứu.
Mục tiêu nghiên cứu của chúng tôi trước tiên là khảo sát thực trạng khách hàng, tình hình của công ty. Từ đó tìm ra các ưu, nhược điểm và các đối thủ cạnh tranh để tìm ra giải pháp. OMO hiện đang là một sản phẩm có thương hiệu mạnh song về đối thủ cạnh tranh không phải là không có. Vì vậy việc nghiên cứu này rất cần thiết để có thể giữ vững vị trí của OMO trên thị trường. Chúng tôi nghĩ rằng, việc tìm hiểu, nghiên cứu này cần được diễn ra thường xuyên để có thể theo dõi được biến động của thị trường, để đưa ra được các giải pháp kịp thời, phù hợp.
Khi chọn OMO là đối tượng nghiên cứu, chúng tôi sẽ khảo sát khách hàng là những sinh viên trong trường Đại học Công nghiệp TPHCM và người dân thành phố Thái Bình. Đây là một phạm vi không gian thích hợp và thuận tiện đêt chúng tôi nghiên cứu, nó gồm nhiều thành phần đối tượng với các mức thu nhập khác nhau. Vì vậy sẽ đảm bảo tính công bằng, khách quan của cuộc nghiên cứu. Phương pháp mà chúng tôi chọn là xác suất ngẫu nhiên phân tổ. Đây là một phương pháp ít tốn kém, có tính hiệu quả và ưu việt so với các phương pháp khác.
Nội dung nghiên cứu của chúng tôi gồm 3 phần chính:
- Chương 1: Tổng quan
- Chương 2: Kết quả nghiên cứu
- Chương 3: Giải pháp, kiến nghị
Đây là lần đầu tiên thực hiện đề tài này nên chúng tôi không tránh khỏi một vài thiếu sót. Mong các bạn và thầy cô góp ý để đề tài nghiên cứu này được hoàn thiện hơn. Và chúng tôi cũng xin cảm ơn các thầy cô khoa Kinh tế, đặc biệt là thầy ….. đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thành bài tiểu luận này.
Với 5 mẫu lời mở đầu tiểu luận trên đây, Tri Thức Cộng Đồng hi vọng sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian làm bài tiểu luận. Chúc bạn đạt điểm cao!