Chính sách chất lượng thường được nhắc tới khi nói về chiến lược phát triển của các tổ chức đặc biệt là các tổ chức hay doanh nghiệp có áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001. Vậy thì chính sách chất lượng là gì và tầm quan trọng của chính sách chất lượng như thế nào? Những câu trả lời trên và những thông tin liên quan tới chính sách chất lượng sẽ được cung cấp tới bạn đọc qua bài viết chia sẻ dưới đây của iRTC.
Chính sách chất lượng là gì?
Chính sách chất lượng là tuyên bố chung về cam kết của một doanh nghiệp hay tổ chức về chất lượng. Cam kết này phù hợp với mục tiêu hoạt động, định hướng chiến lược, tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp (hay tổ chức) và đặt khuôn khổ cho các mục tiêu chất lượng trong tương lai của doanh nghiệp.
Ngoài ra, chính sách chất lượng còn nêu lên cam kết của doanh nghiệp trong việc đáp ứng các yêu cầu và quy định, đáp ứng nhu cầu khách hàng, đáp ứng yêu cầu của ISO,… cũng như cam kết về cải tiến liên tục.
Ai là người lập chính sách chất lượng cho doanh nghiệp?
Tại doanh nghiệp hoặc tổ chức thì cấp lãnh đạo cao nhất sẽ là người có trách nhiệm thiết lập chính sách chất lượng thành văn bản và truyền đạt chính sách chất lượng cho các bên có liên quan.
Thông thường, các doanh nghiệp hoặc tổ chức sẽ triển khai điều này bằng cách ghi lại các chính sách chất lượng trong sổ tay chất lượng, thông báo cho nhân viên về chính sách chất lượng của doanh nghiệp trong khóa đào tạo ISO tại doanh nghiệp hoặc in ra và treo ở các vị trí thông báo ở nơi làm việc.
Chính sách chất lượng ISO 9001
Chính sách chất lượng là một phần vô cùng quan trọng với những doanh nghiệp áp dụng ISO 9001.
Tiêu chuẩn ISO 9001 phiên bản 2008 yêu cầu cấp lãnh đạo cao nhất cần phải thiết lập chính sách chất lượng cũng như đảm bảo chính sách chất lượng đó được xem xét tính phù hợp. Nói theo một cách khác, ISO 9001: 2008 yêu cầu cấp lãnh đạo cao nhất cần phải thiết lập - thực hiện - duy trì một chính sách chất lượng.
Tiêu chuẩn ISO 9001 phiên bản 2015 yêu cầu chính sách chất lượng cần phải phù hợp với bối cảnh và mục tiêu của tổ chức. Điều này yêu cầu cần phải xem xét và cập nhất chính sách chất lượng của tổ chức khi có sự thay đổi về bối cảnh tổ chức hoặc yêu cầu của các bên có liên quan cũng như bất kỳ sự thay đổi nào trong định hướng chiến lược của doanh nghiệp.
Ví dụ về chính sách chất lượng
Để giúp bạn đọc hiểu hơn về chính sách chất lượng, iRTC xin được đưa tới một vài ví dụ về chính sách chất lượng như dưới đây.
Ví dụ về chính sách chất lượng của Vinamilk:
Tầm nhìn: “Trở thành niềm tin số một Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ tốt cuộc sống con người”.
Sứ mệnh: “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất bằng chính sự chân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội”.
Mục tiêu của công ty:
- Định vị thương hiệu như một niềm tự hào của người Việt Nam
- Xây dựng giá trị tình cảm mới của thương hiệu Vinamilk - hiện thân của cuộc sống
- Không ngừng phát triển quy mô và tầm vóc, thực hiện mục tiêu phủ hàng đến tận các xã phường trên toàn quốc
- Vươn xa hơn đến các thị trường khó tính nhất: Mỹ, Nhật,…
Chiến lược của công ty:
- Đẩy mạnh quảng cáo hình ảnh của công ty
- Biến đối thủ thành đối tác - Bắt tay với các tập đoàn lớn: Vinamilk đã hợp tác với các tập đoàn có tên tuổi như Sabmiller Aisa B.V, Campina,… để cho ra đời những sản phẩm cao theo công nghệ tiên tiến nhất.
- Vinamilk ngày càng đa dạng hóa các dòng sản phẩm với những mẫu mã đẹp mắt không chỉ bổ, ngon mà còn hấp dẫn, phù hợp với cuộc sống hiện tại.
Chính sách chất lượng
Chính sách chất lượng của Vinamilk là luôn thỏa mãn và có trách nhiệm với khách hàng bằng cách đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm với giá cả cạnh tranh theo luật định.
Mục tiêu chất lượng
Mục tiêu của Vinamilk là nâng tầm chất lượng quốc tế các sản phẩm sửa, từ đó tạo cơ hội cho trẻ em Việt Nam được sử dụng sản phẩm dinh dưỡng không thua kém sản phẩm sữa nước ngoài với giá cả hợp lý.
Tư vấn ISO 9001 chuyên nghiệp
Chương trình tư vấn ISO 9001 của iRTC sẽ giúp các doanh nghiệp gỡ rối trong việc triển khai và đánh giá chứng nhận ISO 9001. Khi tham gia chương trình tư vấn, các chuyên gia sẽ hỗ trợ doanh nghiệp từ đào tạo cho tới hỗ trợ tài liệu cũng như giám sát và đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc đăng kí và đánh giá ISO 9001.
Đội ngũ chuyên gia của iRTC có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ISO và từng tư vấn cho nhiều dự án tại doanh nghiệp. Với sự đồng hành của iRTC, doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn trong việc áp dụng và chắc chắn được chứng nhận trong thời gian sớm nhất.
Tìm hiểu thêm về chính sách chất lượng
Chính sách chất lượng là phần rất quan trọng với các doanh nghiệp và đặc biệt là các doanh nghiệp áp dụng ISO 9001. Do đó những vị trí quan trọng chủ chốt tại doanh nghiệp như các cấp lãnh đạo, trưởng/ phó phòng, ban ISO, thư ký ISO cần phải tham gia chương trình đào tạo ISO 9001.
Khóa đào tạo ISO 9001 của iRTC sẽ cung cấp cho người họ những kiến thức về ISO 9001 như chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng,… cũng như các kỹ năng liên quan để có thể xây dựng, duy trì cũng như cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001. Do đó nếu vẫn đang thắc mắc hoặc gặp khó khăn về tài liệu hoặc các vấn đề liên quan tới ISO 9001, hãy đăng kí ngay khóa học ISO 9001 tại iRTC.
Ngoài ra, khi hoàn thành khóa học, học viên sẽ được cấp chứng nhận đánh giá viên nội bộ ISO 9001 có giá trị toàn quốc, được nhiều doanh nghiệp trong nước chấp nhận.
Hi vọng rằng những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp đỡ quý bạn đọc và doanh nghiệp giải đáp thắc mắc về chính sách chất lượng là gì. Để được tư vấn thêm cũng như hỗ trợ tư vấn ISO 9001 sản xuất và các ngành hàng, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp Hotline 0902 419 079 hoặc để lại thông tin cuối bài viết và đội ngũ của iRTC sẽ liên hệ lại để tư vấn thêm chi tiết.