Việc sử dụng hoa hồng trong kinh doanh là một phương thức quan trọng để thúc đẩy hoạt động buôn bán và tăng cường doanh số bán hàng. Tuy nhiên, để sử dụng hoa hồng hiệu quả, các chủ shop cần lưu ý đến các quy định pháp lý liên quan và đảm bảo thực hiện các hợp đồng liên quan đến hoa hồng đầy đủ, minh bạch và chính xác.
Tiền hoa hồng là gì?
Tiền hoa hồng là khoản chi phí mà nhân viên bán hàng được nhận khi bán các sản phẩm, dịch vụ của cửa hàng và mang lại doanh thu theo yêu cầu nhất định. Khoản tiền này thường sẽ được đôi bên thỏa thuận rõ ràng và thống nhất dựa trên hợp đồng trước khi giao dịch được diễn ra.
Các yếu tố cần xem xét khi xác định cách tính hoa hồng
Trước khi xác định tỷ lệ hoặc cơ cấu hoa hồng, điều quan trọng là phải xem xét và sửa đổi, nếu cần về hợp đồng lao động. Thỏa thuận lao động thường sẽ nêu chi tiết về cách tính hoa hồng và các chi tiết về thù lao có liên quan khác.
Dưới đây là 7 yếu tố cần xem xét khi xác định cách tính hoa hồng:
- Hoa hồng cơ bản: Phần này nêu rõ số tiền hoa hồng được tính. Dựa trên tổng doanh thu, doanh thu thuần hoặc giá trị thị trường.
- Tỷ lệ hoa hồng: Điều này đề cập đến một con số cố định hoặc phần trăm hoa hồng cho mỗi số tiền bán được hoàn thành.
- Thời gian áp dụng hoa hồng: Đây là khoảng thời gian áp dụng số tiền bán hàng và hoa hồng.
- Cơ cấu hoa hồng: Điều này có thể đề cập đến chính sách quy định tỷ lệ hoa hồng dựa trên nhiều yếu tố khác nhau.
- Tỉ lệ phân chia: Đôi khi, hoa hồng có thể được chia đôi nếu có nhiều cá nhân tham gia vào việc bán hàng. Một cách khác có thể chia hoa hồng là nếu hợp đồng lao động quy định rằng người quản lý nhận được phần trăm doanh thu của tất cả nhân viên bán hàng.
- Ghi đè: Điều này có thể xảy ra khi một tình huống có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ hoa hồng của một giao dịch bán hàng.
- Tiền thưởng: Giống như phân chia và ghi đè, tiền thưởng có thể được trao khi nhân viên vượt quá mong đợi về doanh số bán hàng hoặc như một động lực cho những người đạt được thành công các mục tiêu đã đặt ra.
Xem thêm: "Nằm lòng" các cấp độ hài lòng của khách hàng trong kinh doanh dịch vụ ăn uống
Năm cách tính hoa hồng cho nhân viên phổ biến nhất hiện nay
Tiền hoa hồng là khoản chi phí mà nhân viên bán hàng được nhận khi bán các sản phẩm, dịch vụ của cửa hàng
1. Tiền hoa hồng cố định
Các chủ shop sẽ trích phần trăm tiền hoa hồng cố định cho các sản phẩm có mức giá và cách thức phát triển thị trường giống nhau. Nếu có chênh lệch giá thì mức chênh lệch này không cao và không khác biệt quá lớn. Phương pháp tính tiền hoa hồng này nhằm đảm bảo tất cả nhân viên đều được hưởng mức hoa hồng công bằng như nhau.
2. Tiền hoa hồng theo bậc thang
Tính tiền hoa hồng theo bậc thang là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay để đảm bảo sự công bằng và thúc đẩy năng suất làm việc của nhân viên. Chủ shop sẽ cung cấp các mức hoa hồng tăng dần đều theo doanh thu mà nhân viên tạo ra. Cụ thể thì mỗi cột mốc doanh thu sẽ có mức hoa hồng khác nhau, người quản lý sẽ chia nhỏ doanh thu thành mỗi khoảng tương ứng, sau đó nhân chiết khấu hoa hồng theo mỗi khoảng rồi cộng lại.
3. Tiền hoa hồng theo điều kiện
Tính tiền hoa hồng theo điều kiện là phương pháp tính tiền hoa hồng mà người kinh doanh trích phần trăm khi nhân viên đạt được điều kiện mà người quản lý đã đề ra dựa trên doanh thu vượt trên mức quy định hoặc thời gian đạt được doanh thu sớm hơn dự kiến, hoặc trong một ngày đạt được doanh thu kỷ lục,… Phương pháp này nhằm tạo động lực để nhân viên làm việc hiệu quả hơn và cố gắng vượt qua tiêu chuẩn để nhận được mức hoa hồng cao hơn.
4. Tiền hoa hồng theo dự án
Đây là cách tính tiền hoa hồng thường được các chủ kinh doanh áp dụng dành cho các nhân viên tham gia từng dự án. Cứ mỗi dự án thành công, nhân viên sẽ nhận được khoản tiền hoa hồng xứng đáng, nhân viên tham gia càng nhiều dự án thì tiền hoa hồng sẽ càng cao. Tuy nhiên mức hoa hồng này thường không cố định và còn phụ thuộc vào tính chất và quy mô thành công của dự án.
5. Tiền hoa hồng theo thâm niên
Tiền hoa hồng theo thâm niên là phương pháp đãi ngộ cho các nhân viên có thời gian làm việc lâu năm và tác động tích cực đến sự phát triển của cơ sở kinh doanh sản phẩm, dịch vụ cho đến thời điểm hiện tại.
Xem thêm: Gần tết kinh doanh gì? Gợi ý các mặt hàng kinh doanh online mùa cuối năm siêu lợi nhuận
Giải pháp chấm công, tính lương, thưởng cho nhân viên trên phần mềm quản lý bán hàng KiotViet
Việc tạo bảng lương, thanh toán lương cho nhân viên được xây dựng khoa học
Giải pháp quản lý chấm công, tính lương/thưởng cho nhân viên được xây dựng dựa trên nghiên cứu về nhu cầu thực tế của rất nhiều chủ cửa hàng thuộc các ngành nghề khác nhau. Các chủ shop không còn cần phải kiểm tra từng chút một rồi đối chiếu với ghi chép giờ làm việc của từng nhân viên hay xem xét lại số liệu kinh doanh của mỗi người để tính toán lương kinh doanh hoặc thưởng hoa hồng cho họ nữa.
Việc tạo bảng lương, thanh toán lương cho nhân viên được xây dựng khoa học giúp các chủ hoặc quản lý cửa hàng lập bảng tính lương dựa trên dữ liệu chấm công và mức lương thiết lập cho nhân viên theo giờ, ngày công, lập bảng tính lương theo kỳ hạn trả lương thiết lập sẵn: mỗi tháng, mỗi tuần hoặc 2 lần 1 tháng; tự động tính lương chính, lương kinh doanh, lương làm thêm giờ, phụ cấp, thưởng, giảm trừ và theo dõi các khoản lương tạm ứng, phải trả, còn nợ trên từng nhân viên.
Mọi tính toán lương thưởng đều được vận hành theo quy trình nhất định, hạn chế nhầm lẫn, sai sót và quan trọng có thể truy cập mọi lúc mọi nơi từ các thiết bị nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý, giải quyết công việc nhanh nhất dù không có mặt ở cửa hàng.
Dùng thử miễn phí
Có thể thấy hoa hồng là một phần trong chiến lược marketing của một cơ sở kinh doanh, được sử dụng như một động lực để động viên nhân viên bán hàng năng suất và hiệu quả hơn. Qua những thông tin trên, phần mềm quản lý bán hàng KiotViet hy vọng sẽ giúp các chủ shop hiểu rõ về hoa hồng là gì và cách tính hoa hồng. Từ đó có thể áp dụng ngay vào kinh doanh.